Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc thì xử lý ra sao? Thanh toán thế nào?

Nhiều người lao động thắc mắc về việc xử lý và thanh toán số ngày phép còn thừa khi họ nghỉ việc. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vấn đề này theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

1. Quy định về số ngày phép

  • Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được hưởng nghỉ phép hằng năm với số ngày nghỉ như sau:
    • 12 ngày đối với người lao động làm việc đủ 12 tháng liên tục.
    • 1 ngày đối với mỗi tháng làm việc chưa đủ 12 tháng liên tục.
    • Người lao động cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
    • Theo đó, người lao động làm việc đủ năm cho người sử dụng lao động sẽ được nghỉ từ 12 đến 16 ngày làm việc và thêm ngày nghỉ hằng năm theo thâm niên.
    • Trường hợp làm không đủ năm thì số ngày phép được theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc thực tế.

Ngoài ra, người lao động còn được hưởng ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật.

che do thanh toan tien nghi phep nam 2023
Ngày nghỉ phép năm

2. Xử lý số ngày phép còn thừa khi nghỉ việc

  • Trường hợp người lao động tự nguyện nghỉ việc:
    • Người lao động có quyền yêu cầu sử dụng hết số ngày phép còn thừa trước khi nghỉ việc.
    • Nếu người lao động không sử dụng hết số ngày phép còn thừa, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho những ngày phép đó.
  • Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:
    • Người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho người lao động đối với số ngày phép còn thừa của họ.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để ngỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm/ lần .

3. Cách tính tiền lương cho số ngày phép còn thừa

  • Tiền lương cho số ngày phép còn thừa được tính theo mức lương cơ bản của người lao động tại thời điểm nghỉ việc.
  • Công thức tính tiền lương cho số ngày phép còn thừa:
Tiền lương = Số ngày phép còn thừa x Mức lương cơ bản/tháng

Ví dụ:

  • Một người lao động có mức lương cơ bản 7 triệu đồng/tháng và còn 5 ngày phép chưa sử dụng khi nghỉ việc.
  • Tiền lương cho 5 ngày phép còn thừa của người lao động này là: 5 ngày x 7 triệu đồng/tháng = 35 triệu đồng.

Lưu ý:

  • Người lao động cần báo cáo cho người sử dụng lao động về việc sử dụng số ngày phép còn thừa trước khi nghỉ việc.
  • Người sử dụng lao động cần thanh toán tiền lương cho số ngày phép còn thừa của người lao động trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Cách tính tiền lương cho số ngày phép còn thừa

4. Một số trường hợp không được thanh toán tiền lương cho số ngày phép còn thừa

  • Người lao động bị kỷ luật theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Lao động 2019.
  • Người lao động bị buộc thôi việc theo quy định tại Điều 150 Bộ luật Lao động 2019.
  • Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Facebook
Twitter
Email
Print

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

Để lại bình luận

Tìm Việc Nhanh

Việc Làm Mới