Rời bỏ công việc đang làm để tìm kiếm cơ hội, thử thách hoặc đam mê mới là chuyện rất bình thường. Nhưng chắc chắn đó là quyết định đúng đắn cho sự nghiệp và cuộc sống thì không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra.
Có nhiều nguyên nhân có thể khiến nguời lao động muốn rời khỏi công ty. Đó có thể là việc người lao động không hài lòng với mức lương, phúc lợi, điều kiện làm việc, văn hóa công ty, quản lý, đồng nghiệp; Không còn phù hợp với vị trí công việc, không có cơ hội thăng tiến, phát triển kỹ năng; Người lao động muốn thay đổi ngành nghề, tìm kiếm thử thách mới, theo đuổi đam mê; Hay có vấn đề sức khỏe, gia đình, cá nhân,…
Sau khi xác định nguyên nhân, người lao động cần tìm kiếm các giải pháp có thể giúp giải quyết hoặc cải thiện các vấn đề trên. Chẳng hạn như tham gia các cuộc đàm phán, góp ý, phản hồi với cấp trên, bộ phận nhân sự,… để bày tỏ mong muốn và kỳ vọng của mình, tìm kiếm sự hỗ trợ và thỏa thuận từ công ty.
Nếu người lao động xác định rời bỏ công ty, người lao động cần lập kế hoạch và thực hiện những việc sau để mọi việc thuận lợi hơn.
Vạch rõ kế hoạch tiếp theo
Hãy luôn chắc chắn rằng bạn có những lựa chọn khác trước khi đánh mất nguồn thu nhập hiện tại. Trừ khi bạn độc lập về tài chính và không cần một công việc để trang trải cuộc sống, bạn sẽ cần một kế hoạch kiếm tiền sau khi nghỉ việc. Hãy vạch rõ kế hoạch tiếp theo ngay khi bạn có ý định nghỉ việc, điều đó một phần sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn những điều mình muốn và đồng thời cũng tránh bị gián đoạn thu nhập.
Một khoản tiết kiệm để đảm bảo chi phí sinh hoạt trong những tháng chưa có việc làm tiếp theo là rất quan trọng. Ngoài ra, trước khi nghỉ việc, hãy suy nghĩ về những khoản chi lớn như trường hợp khẩn cấp thực sự, chẳng hạn như sự cố về sức khỏe.
Tính toán tài chính, dự trù chi phí và thu nhập trong thời gian chuyển đổi công việc
Nghỉ việc có thể ảnh hưởng đến tài chính của người lao động bởi có thể thời gian để có công việc mới có thể kéo dài. Do đó, cần tính toán tài chính của mình để đảm bảo rằng bạn có đủ tiền để sống và làm việc trong thời gian chuyển đổi công việc.
Sử dụng tối đa quyền lợi được hưởng
Trước khi đưa ra thông báo nghỉ việc của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các quyền lợi từ người sử dụng lao động. Ví dụ như các khoản tiền phúc lợi hoặc tận dụng những ngày nghỉ phép giữ nguyên lương.
Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu điều kiện để nhận khoản lương cuối cùng của mình. Khoản tiền lương cuối cùng của bạn có thể không đến bằng tiền gửi trực tiếp theo lịch trình trước đây. Hãy trao đổi với bộ phận nhân sự hoặc nơi trả lương để có thể lấy số tiền lương của bạn hoặc cập nhật thông tin địa chỉ, số tài khoản cần thiết để họ có thể trả lương cho bạn.
Tìm hiểu về bảo hiểm y tế
Đối với hầu hết mọi người, mất việc làm có nghĩa là mất khả năng tiếp cận với bảo hiểm y tế, mặc dù vẫn có các lựa chọn để tiếp tục hoặc nhận bảo hiểm mới. Tuy nhiên, hãy chú ý đến các điều kiện để tiếp tục hưởng quyền lợi mà bảo hiểm y tế hay các loại bảo hiểm khác có thể hỗ trợ cho bạn khi nghỉ việc.
Lựa chọn thời điểm nghỉ việc
Bất kể bạn đang đảm nhận vị trí nào tại công ty thì khi bạn nghỉ, công ty cũng cần thời gian để tuyển người mới. Vì thế bạn cần thông báo trước để công ty có thời gian chuẩn bị nhân sự tiếp nhận công việc bạn đang làm.
Thời gian thông báo phụ thuộc vào quy định của công ty. Nếu công ty không quy định thời gian cụ thể thì bạn nên thông báo trước hai tuần để công việc không bị ngưng trệ. Tuy nhiên bạn không nên thông báo quá sớm, tránh tạo không khí làm việc không thoải mái trong thời gian bạn còn phải làm việc.
Thực hiện các thủ tục liên quan đến việc nghỉ việc
Sau khi thông báo quyết định rời khỏi công ty với cấp trên và bộ phận nhân sự, bạn cần thực hiện các thủ tục liên quan đến việc nghỉ việc, như:
Ký hợp đồng chấm dứt lao động hoặc giấy thỏa thuận nghỉ việc với công ty. Cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng hoặc giấy thỏa thuận và yêu cầu giải thích hoặc thay đổi nếu có bất kỳ điểm nào không rõ ràng hoặc không hợp lý.
Nhận các giấy tờ liên quan đến việc nghỉ việc như: giấy xác nhận nghỉ việc, giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc, giấy xác nhận thuế thu nhập cá nhân,…
Thanh toán lương, phụ cấp, thưởng,… với công ty. Kiểm tra kỹ các khoản bảo hiểm, tiền gửi,… mà bạn đã đóng góp hoặc nhận được từ công ty và yêu cầu công ty thanh toán hoặc hoàn trả cho bạn.
Chuyển giao công việc cho người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp
Trước khi nghỉ việc, bạn cần chuyển giao công việc cho người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp một cách trách nhiệm.
Hoàn thành các dự án hoặc nhiệm vụ quan trọng mà bạn đang tham gia hoặc chịu trách nhiệm. Bạn cần báo cáo tình hình và kết quả của các dự án hoặc nhiệm vụ này cho cấp trên và đồng nghiệp.
Chia sẻ các tài liệu, thông tin, kinh nghiệm,… liên quan đến công việc cho người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp. Bạn cần sắp xếp và lưu trữ các tài liệu, thông tin, … một cách có hệ thống và dễ tìm kiếm. Bạn cũng cần hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp về công việc của bạn.
Giữ liên lạc và hỗ trợ người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp trong một khoảng thời gian sau khi rời khỏi công ty. Bạn cần sẵn sàng trợ giúp người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn hoặc có câu hỏi về công việc của bạn.
Dọn dẹp và thu hồi các tài sản của công ty
Cuối cùng, nguời lao động cần dọn dẹp và thu hồi các tài sản của công ty mà bạn đã sử dụng trong quá trình làm việc.
Dọn dẹp và thu hồi các vật dụng cá nhân của bạn đã để tại công ty, như: quần áo, sách, đồ dùng,…
Trả lại các tài sản của công ty mà bạn đã sử dụng, như: máy tính, điện thoại, thẻ,… Bạn cần kiểm tra và xóa các dữ liệu cá nhân trên các tài sản này trước khi trả lại.
Xóa các tài khoản, mật khẩu, email,… liên quan đến công việc của bạn. Bạn cần đăng xuất và xóa các thông tin mà bạn đã sử dụng để làm việc tại công ty. Bạn cũng cần chuyển giao các thông tin quan trọng cho người kế nhiệm hoặc đồng nghiệp.
Dù sắp nghỉ việc ở công ty, bạn cũng nên duy trì mối quan hệ tốt với sếp và đồng nghiệp. Bằng những việc làm kể trên, mong sẽ giúp được cho bạn.