Quy định về việc tạm ứng lương cho người lao động

Tiền lương là gì?

Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi tìm kiếm việc làm hoặc đánh giá hiệu quả công việc của mình. Tiền lương là khoản tiền mà một người nhận được từ một tổ chức hoặc cá nhân khi thực hiện một công việc nào đó. Tiền lương có thể được tính theo giờ, theo ngày, theo tuần, theo tháng hoặc theo năm. Tiền lương có thể bao gồm cả tiền thưởng, phụ cấp, tiền bảo hiểm, tiền trợ cấp và các khoản khác.

tien luong la gi
Mức lương được trả theo công việc hoặc vị trí sẽ không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Mức lương được trả theo công việc hoặc vị trí sẽ không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Tiền tạm ứng là gì ? Trường hợp nào được ứng lương.

Tiền tạm ứng là gì?

Tạm ứng lương là việc người lao động nhận một phần hoặc toàn bộ tiền lương trước thời hạn phải thanh toán. Điều này ảnh hưởng đến tiền của người sử dụng lao động. Tạm ứng tiền lương có thể được xem là một hình thức vay ngắn hạn, giúp nhân viên đối phó với những khó khăn tài chính bất ngờ hoặc nhu cầu chi tiêu cấp thiết. Vì vậy, tạm ứng lương chỉ xảy ra ở một số trường hợp bắt buộc hoặc phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Tạm ứng lương là nhu cầu cấp thiết để đảm bảo cuộc sống và chi trả cho những khoản tiền phát sinh, nhất là đối với những người lao động với mức lương thấp hoặc lao động thời vụ.  Ứng lương cho nhân viên giúp họ giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân.

luongg
Tiền lương tạm ứng là gì?

Trường hợp nào được tạm ứng lương?

Tạm ứng tiền lương có thể được áp dụng trong một số trường hợp như sau:

  • Người lao động được ứng lương theo sự thỏa thuận với người sử dụng lao động.
  • Người lao động được ứng tiền lương trong trường hợp tạm nghỉ trên 01 tuần để thực hiện các nghĩa vụ công dân.
  • Người lao động được ứng lương trong thời gian nghỉ hằng năm.
  • Người lao động nhận lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của 02 bên. Nếu công việc phải hoàn thành trong nhiều tháng thì hàng tháng người lao động được ứng tiền lương
  • Người lao động có nhu cầu cấp thiết về tiền bạc để giải quyết các vấn đề cá nhân hoặc gia đình và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn.
  • Người lao động có hiệu quả công việc cao, đóng góp nhiều cho doanh nghiệp và được công ty đánh giá cao.

    THONG BAO 9
    Trường hợp nào được tạm ứng lương? Trường hợp nào không được tạm ứng lương?

Trường hợp nào không được tạm ứng lương?

Trường hợp nào không được ứng lương là một vấn đề phức tạp và có nhiều quy định khác nhau. Một số trường hợp phổ biến mà NLĐ có thể không được ứng lương là:

  • Người lao động vi phạm nghiêm trọng quy chế lao động, kỷ luật, an toàn lao động hoặc bảo mật thông tin của công ty
  • Người lao động không hoàn thành công việc theo yêu cầu hoặc không đạt được chỉ tiêu kết quả.
  • Nghỉ việc không xin phép, không báo trước hoặc không có lý do chính đáng, bị kỷ luật, cảnh cáo, đình chỉ hoặc sa thải.
  • Nghỉ do bị ốm, tai nạn, thai sản hoặc nghỉ phép dài hạn mà không có giấy tờ chứng minh hoặc không được sự đồng ý của người sử dụng lao động.

Trong các trường hợp trên, NLĐ có thể không được ứng lương hoặc chỉ được ứng một phần lương tùy theo mức độ vi phạm hoặc ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhân viên cũng có quyền khiếu nại, kiện tụng hoặc yêu cầu bồi thường nếu cho rằng việc không được ứng lương là bất hợp pháp, bất công hoặc trái với thỏa thuận ban đầu. Nhân viên cần có bằng chứng rõ ràng và xác thực để chứng minh quyền lợi của mình và yêu cầu công ty giải quyết theo pháp luật.

Trong 1 tháng được tạm ứng lương bao nhiêu lần

Nhiều người lao động quan tâm khi tìm kiếm việc làm là liệu mình có thể ứng lương và ứng lương bao nhiêu lần trong một tháng. Tùy vào quy định của từng công ty, nhà tuyển dụng, ngành nghề và hợp đồng lao động, thời gian trả lương cho nhân viên có thể khác nhau.  Hàng tháng, người lao động được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng và tuỳ theo từng công ty.

Theo luật lao động hiện hành, thời gian trả lương không được quá 1 tháng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa hai bên. Tuy nhiên, một số công ty có chính sách ứng lương cho nhân viên trong những trường hợp đặc biệt, như khó khăn tài chính, cần tiền gấp, hoặc làm việc hiệu quả. Thông thường, số tiền ứng lương không được vượt quá 50% lương tháng và phải được hoàn trả trong thời hạn quy định. Việc ứng lương có thể giúp nhân viên giải quyết các vấn đề cấp bách, nhưng cũng có thể gây ra những rắc rối nếu không được quản lý tốt. Do đó, người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định ứng lương và nên tuân thủ các điều khoản của công ty.

Trên đây, là những thông tin về “quy định tạm ứng lương cho NLĐ”. Hy vọng thông qua bài viết giúp cho các bạn biết thêm về các quy định ứng lương khi gặp trường hợp khó khăn.

Facebook
Twitter
Email
Print

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

Để lại bình luận

Tìm Việc Nhanh

Việc Làm Mới