5 cách chi tiêu giúp công nhân tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Công nhân là một nghề lao động chân tay hay còn gọi là lao động phổ thông. Họ làm việc chủ yếu trong nhà máy, xưởng sản xuất cho nên mức thu nhập không được cao, trung bình từ 5-6 triệu chưa bao gồm các chi phí phúc lợi và tiền làm thêm giờ. Với mức thu nhập của công nhân so với sự phát triển của xã hội thì khá là khó khăn trong chi tiêu sinh hoạt. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, công nhân nên biết cách chi tiêu sao cho hợp lý. Dưới đây là 5 cách chi tiêu giúp công nhân tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

1.Tiết kiệm tri phí thuê phòng trọ

Khoản chi phí cố định lớn nhất mà công nhân phải đối mặt là tiền thuê phòng trọ hàng tháng. Để giảm chi phí thuê trọ xuống mức thấp nhất, bạn có thể đăng ký ở ký túc xá của công ty hoặc ở ghép với nhiều người. Việc ở ghép sẽ giúp bạn giảm bớt phí thuê nhà, để tiết kiệm được thêm một khoản tiền hàng tháng. Ngoài ra, việc ở ghép còn giúp bạn bớt cô đơn và có người chăm sóc lúc ốm đau, bệnh tật.

Khi tìm phòng trọ, bạn cần cân nhắc kỹ về mức giá giữa các bên cho thuê, bao gồm cả các khoản phụ phí như: tiền mạng internet, giá điện, giá nước, tiền vệ sinh…

2. Đi chợ, tự nấu ăn thay vì mua ngoài và ăn nhà hàng

chotcd baitoha 1505315930603
Tự đi chợ nấu ăn sẽ giúp tiết kiệm được chi phí mà còn an toàn vệ sinh.

Thói quen tự nấu ăn hàng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều khi làm trở ngại cho công nhân, nhiều khi không có thời gian hay lười nấu ăn. Thay vì đi chợ mua đồ về nấu thì công nhân thường chọn biện pháp mua đồ ăn sẵn hoặc đi ăn ngoài.

Tuy nhiên, chi phí các loại đồ ăn, đồ uống chế biến sẵn bên ngoài khá cao so với mức sống của công nhân. Mức giá trung bình cho một suất cơm ở ngoài là khoảng 25.000 – 30.000 đồng; trong khi nếu nấu ăn tại nhà, chi phí bạn phải bỏ ra cho mỗi bữa ăn chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng. Đồ ăn bên ngoài thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Để tiết kiệm chi phí ăn uống hàng tháng, bạn nên tập thói quen tự mua đồ ăn tươi sống ngoài chợ và dành thời gian nấu ăn tại nhà. Thói quen này vừa giúp đảm bảo vệ sinh thực phẩm, tốt cho sức khỏe; vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

3. Hạn chế mua sắm quần áo

Thói quen mua sắm cho bản thân sẽ khiến mất đi một khoản chi phí. Hiện nay tại các khu công nghiệp mọc lên vô số quán thời trang, mỹ phẩm; là con gái ai ai trả muốn trưng diện lên mình những bộ quần áo đẹp, những thứ làm bản thân trở lên đẹp đẽ. Nhưng thời gian làm việc của công nhân 1 ngày chiếm đến 8 tiếng đồng hồ hoặc 12 tiếng, thời gian đi làm chiếm đến 2/3 số thời gian một ngày. Vậy chỉ khi cần thiết bạn mới nên sắm cho mình bộ mộ quần áo mới.

Mỗi chiếc áo mua cũng có giá 100.000 đồng, nếu 1 tháng bạn mua 2 cái tương đương với 1 ngày làm của bạn. Việc mua sắm như vậy đẫn dến hao hụt kinh phí. Bạn có thể cân nhắc giữa việc mua sắm với việc tận dụng những món đồ vẫn dùng được để sử dụng ở nhà.

4. Tính trước các khoản chi phí

Ava Tiet Kiem Dich
Tính trước các khoản chi phí cố định.

Để tránh tình trạng không kiểm xoát được chi tiêu, bạn nên xác định được các khoản chi phí cố định như: tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, tiền mạng internet, tiền điện, tiền nước… Sau khi đã xác định được chi phí cố định, bạn mới bắt đầu lên kế hoạch chi tiêu với số tiền còn lại sao cho phù hợp nhất.

Bạn nên lập ngân sách chi tiêu để có có thể phân chia các khoản thu chi hàng tháng. Việc này cũng sẽ giúp bạn hình thành được kỹ năng quản lý chi tiêu lành mạnh, tránh phải đối mặt với tình trạng không kiểm xoát được chi tiêu. Thói quen này sẽ giúp bạn có thể dự phòng được các khoản chi phí cố định, không bị động trước các khoản chi.

5. Chỉ vay mượn khi cần thiết

Với mức thu nhập thấp, công nhân là đối tượng hay phải đối mặt với tình trạng nợ nần nhất bởi đa phần đều sống xa gia đình, phải tự lập và tự trang trải mọi chi phí sinh hoạt.

Sẽ có lúc những khoản chi phí phát sinh hoặc việc chi tiêu quá đà sẽ khiến số tiền kiêm được không đủ để bạn chi trả. Lúc này, các bạn sẽ phải đi vay nợ, có thể vay từ bạn bè, từ người thân hoặc nếu số tiền quá lớn thì có thể đi vay tiền của một số ngân hàng.

Vay nợ sẽ giúp công nhân chi trả được các khoản chi phí trước mắt, tuy nhiên nếu các khoản nợ chồng chất và vượt quá khả năng chi trả thì sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ 5 cách quản lý chi tiêu cho công nhân đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả để giúp bạn thực hiện việc quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

Facebook
Twitter
Email
Print

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

Để lại bình luận

Tìm Việc Nhanh

Việc Làm Mới