TẠI SAO LƯƠNG CÔNG NHÂN KHÔNG ĐỦ SỐNG.

Ở thời điểm hiện tại, công nhân là một nghề với mức lương gần như là thấp nhất của người lao động. Công nhân phải bỏ ra nhiều sức lực, thời gian nhưng số lương nhận được trái ngược với những gì bỏ ra. Để hiểu rõ hơn vẻ vấn đề này chúng ta cần hiểu rõ vài điều

Công nhân là gì 

lam cong nhan o dau luong cao 5

Công nhân là người lao động làm việc trong môi trường sản xuất, xây dựng hoặc công nghiệp. Công nhân thường tham gia vào quy trình sản xuất, chế tạo, lắp ráp hoặc xây dựng các sản phẩm, cấu trúc, máy móc hoặc công trình.

Công nhân có thể làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như công nghiệp sản xuất, xây dựng, điện tử, ô tô, công nghiệp hóa chất, công nghiệp dầu khí và nhiều lĩnh vực khác. Công việc của công nhân thường liên quan đến việc sử dụng các công cụ, máy móc, thiết bị và vật liệu để thực hiện các công đoạn sản xuất, lắp ráp hoặc xây dựng.

Mức lương của công nhân là bao nhiêu

Công nhân phải làm việc trong các nhà máy với công việc vất vả, nặng nhọc. Môi trường làm việc không thoải mái, gò bó. Mức lương của công nhân thời điểm hiện tại tùy vào từng khu vực và tùy vào từng chế độ của công ty. Mức lương cơ bản của công nhân nhận được trung bình từ 6-7 triệu/ tháng, chưa tính phụ cấp, tăng ca và các chế độ quyền lợi khác.

Với mức lương như vậy rất khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày. Công nhân nếu muốn có thêm thu nhập, họ phải tăng ca làm thêm 2-3 giờ/ ngày và ít nhất 40 giờ/ tháng. Để kiếm thêm thu nhập họ phải đánh đổi sức khỏe và thời gian. Hàng ngày họ phải là việc với đống công việc lặp lại trên dây chuyền vô cùng nhàm chán và gò bó. Với mức thu nhập họ làm thêm giờ cũng đủ chi tiêu và khó có thể tiết kiệm được khi xã hội vật gì cũng đắt đỏ, leo thang. Gía cả tăng cao khiến người lao động khó khăn trong việc sinh hoạt dẫn đến thiếu thốn vật chất và chất dinh dưỡng.

pouyuen 16857863124011973029355 0 0 1250 2000 crop 1685786478562770662326

Với thu nhập thấp, nhiều lao động phải đi vay người thân hoặc vay nặng lãi để bù vào số chi phí thiếu của tháng. Họ đi làm chỉ trông chờ vào đồng lương nhưng với mức lương quá thấp khiến họ khó khăn, chật vật. Nhiều lao động bỏ quê ra thành thị làm ăn với mong muốn kiếm được thu nhập có thể trang trải cuộc sống và tích một khoản có thể làm việc lớn hoặc gửi về quê. Nhưng thực tại đã đổ cho họ một bát nước lạnh vào mặt khi có suy nghĩ sẽ an phận khi lên thành thị kiếm sống. Với mức thu nhập thấp quá là khó khăn với người lao động.

Lí do khiến lương công nhân không đủ sống

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng lương của công nhân không đủ để sống. Dưới đây là 2 lí do phổ biến:

  1. Mức lương thấp: Mức lương cơ bản của công nhân có thể không đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cuộc sống như chi phí nhà cửa, thực phẩm, y tế, giáo dục và vận động hàng ngày. Khi mức lương thấp, công nhân gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống hàng ngày và đáp ứng các nhu cầu cơ bản.
  2. Gía cả tăng  cao: Với mức lương công nhân sẽ không đủ để mua các hàng hóa và dịch vụ với giá cả ngày càng tăng. Điều này dẫn đến sự suy giảm giá trị của lương và cảm giác không đủ sống.

Để giải quyết vấn đề lương công nhân không đủ sống, cần sự tăng cường về chính sách lương công bằng, tăng lương và hỗ trợ phúc lợi, và cải thiện điều kiện làm việc và quyền lợi của công nhân. Điều này cần sự cộng tác giữa các bên liên quan như chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức lao động

Facebook
Twitter
Email
Print

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

Để lại bình luận

Tìm Việc Nhanh

Việc Làm Mới