Quy định khám sức khỏe định kỳ tại công ty và nhưng điều cần biết.

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên mang lại lợi ích cho cả bản thân người lao động và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nắm được tình hình sức khỏe người lao động nên có thể sắp xếp vào vị trí phù hợp để lao động đạt năng suất cao.

Quy định khám sức khỏe định kỳ

Các công ty, doanh nghiệp phải có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, điều này đã được quy định cụ thể trong nhiều văn bản luật.

Luật lao động 2012, điều 152 về chăm sóc sức khỏe người lao động quy định

Benh vien kham suc khoe dinh ky cho nhan vien
Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân viên để đảm bảo sức khỏe tốt khi làm việc
  • Người sử dụng lao động hàng năm phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề. Riêng lao động nữ phải được khám thêm chuyên khoa phụ sản. Riêng đối với những người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người chưa thành niên, người cao tuổi, người khuyết tật phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần.
  • Người lao động làm việc trong môi trường có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp phải được khám bệnh nghề nghiệp. Người lao động sau khi bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp nếu còn tiếp tục làm việc thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, lao động nữ phải được khám thêm chuyên khoa phụ sản. Người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám để phát hiện bệnh.
  • Trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn các công ty, doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động. Sau khi bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, người lao động cũng được khám để đảm bảo đủ sức khỏe trước khi tiếp tục trở lại làm việc

Những mục cần khám sức khỏe định kỳ

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: Bao gồm đo huyết áp, đo nhịp tim, đo đường huyết, đo cân nặng và chiều cao.
  • Xét nghiệm máu: Đo lượng cholesterol, đường huyết, chức năng gan, chức năng thận và các chỉ số khác để đánh giá sức khỏe tổng quát và phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Kiểm tra chức năng thận và phát hiện bất thường trong nước tiểu.
  • X-quang hoặc siêu âm: Có thể được sử dụng để kiểm tra các vấn đề về xương, khớp, hoặc các vấn đề nội tạng khác.
  • Kiểm tra thị lực và tai: Đo thị lực và kiểm tra tai để phát hiện các vấn đề về thị lực hoặc thính lực.
  • Kiểm tra nha khoa: Bao gồm kiểm tra răng và nướu, làm sạch răng và tư vấn về chăm sóc nha khoa.
  • Kiểm tra tâm lý và tinh thần: Đánh giá tình trạng tâm lý và tinh thần, thảo luận về tình trạng sức khỏe tâm thần và cung cấp tư vấn nếu cần thiết.
mnon2
Kiểm tra nha khoa là một mục trong khám định kỳ

Các mục kiểm tra sức khỏe định kì có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của từng công ty. Đều quan trọng để tham khảo chính sách và quy trình kiểm tra sức khỏe của công ty bạn để biết chính xác những mục kiểm tra được áp dụng.

Facebook
Twitter
Email
Print

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận

Để lại bình luận

Tìm Việc Nhanh

Việc Làm Mới